Chuyển đến nội dung chính

Các nút điều khiển trên xe ô tô cần ghi nhớ khi học lái xe

Xe ô tô là 1 phương tiện linh hoạt và tiện ích, phục vụ cho cả sinh hoạt cá nhân lẫn kinh doanh. Thế nhưng để điều khiển 1 chiếc xe ô tô phải sử dụng được tất cả công tắc và các nút điều khiển trên xe. Bài viết này, Bảo Hà Auto sẽ hướng dẫn thủ thuật sử dụng các công tắc và nút điều khiển này thật đơn giản cho bạn. 

Tại sao phải biết cách sử dụng các nút điều khiển trên xe ô tô?

Bởi vì từ việc lái, đạp ga, phanh thắng đến điều khiển cần gạt gió, gương chiếu hậu,… đều cần phải thực hành nhiều lần mới nhuần nhuyễn được. Do đó mà có rất nhiều các nút điều khiển trên xe hơi.

Đặc biệt với những ai mới hoặc lần đầu chạy xe ô tô, bạn cần phải hiểu rõ chức năng và cách sử dụng, cũng như công dụng của các nút điều khiển này. Phân biệt các nút qua hình dáng của các nút cũng là 1 cách hay để nhớ tính năng của chúng.

Hệ thống công tắc trên ô tô

Các nút điều khiển trên xe ô tô
Hệ thống công tắc và các nút điều khiển trên xe hơi

Ô tô có một hệ thống công tắc trên ô tô rất dày đặc để đảm bảo chiếc xe được vận hành 1 cách hiệu quả, trơn tru và an toàn nhất. Vì vậy mà không ít bác tài phải đau đầu vì nó.

Tùy dòng xe mà các công tắc và các nút điều khiển sẽ được sắp xếp và định dạng khác nhau. Ví dụ như hệ thống công tắc và nút điều khiển trên tay cầm vô lăng.

Dựa vào các dòng xe khác nhau mà vị trí các nút cũng sẽ thay đổi để tiện lợi cho người lái nhất. Dưới đây là 1 số hệ thống công tắc và nút phổ biến cho bạn phân biệt và sử dụng.

Các nút điều khiển âm lượng và điều hòa trên xe ô tô

Các nút này có thể tùy biến nằm ở trên vô lăng hoặc ngay dưới màn hình dvd của từng loại xe khác nhau.

  • Nút +, – để tăng giảm âm lượng của loa
  • Nút <, > ngay bên dưới dùng để chuyển nhạc/ video, hay chuyển kênh của hệ thống âm thanh
  • Nút MODE dùng để chuyển chế độ của âm thanh
  • Hai nút nhận cuộc gọi và từ chối cuộc gọi quen thuộc
  • Nút TEMP có công dụng điều chỉnh nhiệt độ đặt của hệ thống điều hòa nhiệt độ
  • Nút OFF dùng để tắt điều hòa của xe
  • Nút AUTO để bật chế độ tự động điều hòa
  • Nút DISP để thay đổi hiển thị

Nút điều khiển ghế ngồi

Hướng dẫn điều chỉnh ghế lái
Hướng dẫn điều chỉnh ghế lái

Đối với ghế lái, việc điều chỉnh cũng khá đơn giản vì ghế nào cũng có cần chỉnh tay và nút bấm điều khiển. Mỗi cần chỉnh có tối đa 6 hướng: tiến/ lùi, nâng lên/ hạ thấp, nghiêng/ dựng lưng ghế.

Nút khởi động

Đối với các dòng xe hơi mới, chìa khóa xe đã được thay thế bởi nút khởi động thông minh. Vì vậy mà với những người dùng mới, đây chính là 1 trở ngại lớn.

Hệ thống khởi động mới sẽ yêu cầu chúng ta phải vừa đạp phanh kết hợp với nút nhấn nữa. Điều đó sẽ tạo nên sự an toàn tuyệt đối cho xe khi khởi động. 

Tuy nhiên hệ thống này cũng tương tự như chìa khóa truyền thống mà thôi. Khi bạn nhấn nút khởi động mà không đạp thắng thì chỉ khởi động điện cho xe, tựa như khi sử dụng vặn chìa khóa từ OFF sang ACC.

Công tắc điều khiển đèn xi nhan

Điều khiển đèn xi nhan trên xe ô tô
Điều khiển đèn xi nhan trên xe ô tô

Với các nút điều khiển này, các nhà sản xuất xe đã có quy định với nhau. Thế nên quy luật sử dụng xi nhan là thống nhất.

Ở bên trái tài xế, là cần điều khiển đèn được cấu tạo với 1 núm vặn ở giữa. Với cách hoạt động khá đơn giản. Với núm vặn bên trong thể hiện các hiệu ứng của đèn. 

Với 2 hình thức hoạt động: đèn chiếu gần (gạt hướng về bảng điều khiển) và đèn chiếu xa (đèn hướng về phía tài xế). 

Theo đó, gạt cần lên trên thì sẽ kích hoạt xi nhan bên phải, và gạt cần gạt xuống là xi nhan bên trái.

Cần gạt nước 

Công tắc gạt mưa của ô tô
Công tắc gạt mưa của ô tô

Cần gạt nước cũng đã được thống nhất giữa các nhà sản xuất. Thưởng sẽ là cần gạt nằm bên phải vô lăng. Do đó, cách sử dụng của những chiếc cần này sẽ gần như giống hệt nhau.

Khi đẩy cần lên trên (ở vị trí MIST) và buông cần tức thời thì nước sẽ ngưng. Khi kéo cần xuống (ở vị trí INT) sẽ kích hoạt chức năng phun nước theo tốc độ tùy chỉnh.

Thông thường tính năng này sẽ có 1 vòng tròn điều chỉnh tốc độ của nước. Khi kéo xuống thêm 1 nấc từ vị trí INT (tức là vị trí LO) là gạt nước liên tục với tốc độ thấp.

Cuối cùng là vị trí HI có tốc độ gạt liên tục cao nhất. Tính năng này được sử dụng khi trời mưa rất lớn hoặc có sương mù, tuyết rơi dày.

Hệ thống các nút điều khiển trên cửa xe ô tô

Các nút điều khiển trên xe ô tô
Các nút điều khiển trên cửa xe

Ở đa số các xe, dàn công tắc điều khiển ngay cửa người lái xe sẽ được bố trí tương tự nhau.

  • Cụm công tắc trong để điều khiển gương chiếu hậu bên trái và bên phải.
  • Đầu tiền là công tắc khóa/ mở khóa các cửa xe.
  • Bên cạnh đó là khóa tất cả cửa kính.
  • Tiếp theo là 4 công tắc lên xuống từng cửa sổ

Nút điều chỉnh gương chiếu hậu – Các nút điều khiển trên xe ô tô

Đối với gương chiếu hậu, thao tác điều khiển cũng khá đơn giản với các nút điều khiển được lắp đặt ngay trên cửa cạnh ghế lái hay trên táp lô. 

Để điều khiển gương chiếu hậu, có hai nút L và R. Khi gạt công tắc sang “L” sẽ điều chỉnh gương bên trái, và “R” là gương bên phải.

Để tầm quan sát của ô tô được bao quát khi tham gia giao thông, việc chỉnh gương chiếu hậu rất quan trọng. Do đó, bạn nên kiểm tra và thao tác với các công tắc này.

Tuy nhiên vẫn có 1 số xe không trang bị các nút điều khiển cho gương chiếu hậu nên chúng ta buộc phải đi ra ngoài và tự chỉnh tay thôi.

Giải mã các kí hiệu trên bảng điều khiển của ô tô

Bên cạnh các công tắc được giới thiệu ở trên, tùy theo từng loại xe mà sẽ còn 1 số công tắc khác. Vì thế khi mua xe, bạn hãy hỏi thật kỹ nhân viên tưu vấn về các nút điều khiển này nhé.

Bên cạnh đó, trên xe còn có 1 hệ thống các kí hiệu trên bảng điều khiển không phải ai cũng biết. Sau đây là giải mã cho các ký hiệu này.

Các loại kí hiệu thường gặp

Các đèn báo trong bảng điều khiển ô tô
Các đèn báo trong bảng điều khiển ô tô
  1. Đèn báo ABS: Đây là đèn được bật lên khi hệ thống phanh chống bó gặp trục trặc. Tuy nhiên, đèn này sẽ sáng lên lúc khởi động, và tắt sau vài giây.
  2. Thông báo sắp hết nhiên liệu: Khi đèn này sáng lên báo hiệu rằng xe của bạn sắp hết nhiên liệu rồi đó. Hãy tắp ngay vào đổ xăng ngay nhé!
  3. Cảnh báo dây an toàn: đèn báo hiệu này sẽ sáng lên khi xe đã khởi động mà dây bảo hiểm vẫn chưa được cài vào. Đôi khi nó còn kèm theo tiếng báo động liên tục nữa.
  4. Cảnh báo an toàn điện: kí hiệu này sẽ bật lên ngay khi có sự cố về điện xảy ra để đảm bảo an toàn cho người dùng.
  5. Cảnh báo về hệ thống phanh: đèn này sẽ sáng lên ngay khi hệ thống phanh của chiếc xe gặp vấn đề.
  6. Đèn cảnh báo: kí hiệu này chỉ sáng lên khi nó phát hiện ra 1 lỗi nào đó trên xe của bạn. Tốt nhất bạn hãy đưa xe đến bảo dưỡng ngay nhé!
  7. Ghế cho trẻ em: biểu tượng này sẽ phát sáng khi có một chiếc ghế trẻ em được lắp vào trong xe.
  8. Đèn kiểm soát áp suất lốp: biểu tượng này chỉ xuất hiện khi áp suất của lốp xe ở dưới mức an toàn hoặc có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe.

Kết luận

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của Bảo Hà Auto. Các bác tài đang và sẽ chuẩn bị mua xe, lái xe sẽ có nhiều hơn một chút kinh nghiệm. Việc phân biệt và biết rõ các tính năng cảnh báo trên từng bộ phận của xe. Giúp lái xe an toàn hơn trên mọi nẻo đường.

 Bảo Hà Auto – Nội thất ô tô – Ngoại thất ô tô – Phụ kiện đồ chơi ô tô

LIÊN HỆ TƯ VẤN VÀ ĐẶT HÀNG 24/7:

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

FB: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

 
Nội thất ô tô - Ngoại thất ô tô - Thảm lót sàn xe ô tô - Đồ chơi, phụ kiện xe ô tô

 

Bài viết gốc: Các nút điều khiển trên xe ô tô cần ghi nhớ khi học lái xe
Website :Bảo Hà Auto
Bảo Hà Auto - Chuyên gia nội thất ô tô
Email: otobaoha@gmail.com
Facebook: facebook.com/noithatotobaoha
Youtube: bit.ly/Baohaauto
Instagram: instagram.com/baohaauto
About Me: about.me/baohaauto
Wordpress: baohaauto.wordpress.com
Blogger: baohaauto.blogspot.com
Trello: trello.com/baohaauto
Tumblr: baohaauto.tumblr.com
Pinterest: pinterest.com/baohaauto
Getpocket: getpocket.com/@baohaauto
Diigo: diigo.com/user/baohaauto
Weebly: baohaauto.weebly.com
Google Business baohaauto.business.site/



source https://baohaauto.vn/cac-nut-dieu-khien-tren-xe-o-to/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tượng quan âm để xe ô tô. Ý nghĩa, các mẫu tượng và cách đặt tượng

Hiện nay, tượng quan âm để xe ô tô khá phổ biến. Bạn có thể gặp hầu hết ở các xe đang lưu thông trên đường xá Việt Nam. Bởi khi mua xe, gia chủ sẽ thỉnh một tượng Phật nào đó phù hợp với mình. Điều này, mang lại sự yên tâm khi tham gia giao thông và mong cầu được bình an. Nhưng bạn có biết chọn tượng Phật để xe ô tô như nào cho đúng? Có bao nhiêu hình tượng Phật? Hãy cùng Bảo Hà Auto tìm hiểu để lựa chọn một hình phù hợp nhất với bạn nhé. Tượng quan âm để xe hơi là món quà vô hình mang đến phước lành. Tượng quan âm để xe ô tô có ý nghĩa gì? Dù mang nhiều hình dáng khác nhau nhưng hình hài Quan Âm đều có một ý nghĩa giống nhau. Từ xưa đã biết đến là Phật phổ độ chúng sinh đã được thể hiện điêu khắc dưới hình dạng nữ để tạo sự từ bi nhân hậu. Nơi nào có khổ ải, buồn đau thì người xuất hiện cứu giúp, khuyên can sống tâm – nhân – đức . Đồng thời, còn giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh khó khăn với hình ảnh cành dương liễu và bình cam lộ. Điều này còn thể hiện sự nhẫn nhịn, than

Bán kính quay xe ô tô là bao nhiêu? Hướng dẫn quay đầu xe ô tô

Khi thực hiện xem xét ngoại hình của xe, chúng ta có thể nghe đến thông số bán kính quay vòng tối thiểu. Vậy thực chất bán kính quay xe ô tô có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu thông tin này tại bài viết dưới đây nhé. Được biết bán kính quay xe càng nhỏ thì xe càng xoay xở linh hoạt trong không gian hẹp. Bán kính quay đầu xe ô tô là gì? Bán kính quay đầu (Bán kính quay vòng tối thiểu) là đại lượng thể hiện cho bán kính quay vòng của xe hơi khi mà bánh xe ngoài cùng phía trước quay vòng. Lúc này, vô lăng quay hết mức sang trái hoặc phải.  Nó được gọi là bán kính quay vòng tối thiểu do khi tài xế không đánh tối đa vô lăng thì vòng quay này sẽ lớn hơn nữa. Còn nếu tài xế đánh hết tay lái sang trái hoặc phải và giữ nguyên để xe di chuyển thì ô tô quay thành vòng tròn. Khi đó, bán kính vòng quay sẽ được tính từ dấu vết bánh xe ngoài. Đặc biệt, bán kính quay đầu rất quan trọng với những xe hay phải di chuyển trong thành phố đông dân cư. Bán kính quay đầu càng nhỏ, xe càng dễ xoay xở khi

Thảm lót sàn Range Rover: Sự lựa chọn hoàn mỹ cho nội thất sang trọng

Hãy thử tưởng tượng xem nếu bạn đi một chiếc Range Rover sang trọng, nhưng thảm lót sàn lại là một thảm cũ kỹ, kém chất lượng. Lúc này giá trị của chiếc xe sẽ giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, sự kết hợp này không phù hợp với không gian nội thất xe của bạn. Chính vì thế, việc lựa chọn thảm sàn Range Rover cũng không phải quá dễ dàng. Sau đây, Bảo Hà Auto xin giới thiệu đến các bạn những mẫu thảm sàn xe Range Rover đẹp. Giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thảm nâng cao chất lượng nội thất xe. Những lợi ích mà thảm lót sàn Range Rover mang lại  Tấm lót sàn Range Rover mang đến những lợi ích mà bạn không hề biết: Mang đến sự sang trọng cho xe Thảm sàn được thiết kế chuẩn, tinh tế và thống nhất từng khối từ sàn cho đến thành xe Range Rover. Từng đường chỉ trên thảm được gia công tỉ mỉ và chi tiết. Dù là góc cạnh nhỏ nhất nó cũng bao phủ, ôm sát. Đồng thời, vẫn đảm bảo được dự sang trọng, tinh tế cho nội thất bên trong. Chất liệu cao cấp và siêu bền Thảm lót sàn này thườ