Chuyển đến nội dung chính

Ắc quy ô tô dùng được bao lâu. Bí quyết tăng tuổi thọ ắc quy ô tô

Một bộ phận khá quan trọng tham gia việc cung cấp điện cho ô tô đó là ắc quy. Vì thế, để ắc quy sử dụng được tốt nhất cần phải bảo dưỡng cũng như kiểm tra thường xuyên hay thay thế ắc quy. Nhiều người tự hỏi ắc quy ô tô dùng được bao lâu hay xe ô tô để bao lâu thì hết ắc quy? Cách nào làm tăng tuổi thọ của ắc quy ô tô? Bài viết dưới đây sẽ trả lời những câu hỏi đó giúp người lái xe xem xét khi nào cần thay ắc quy mới.

ắc quy ô tô dùng được trong bao lâu.
Với quá nhiều thiết bị tiêu thụ điện như thế thì ắc quy xe hơi dùng được trong bao lâu.

Phân biệt ắc quy trên ô tô

Ắc quy có nhiệm vụ cung cấp điện cho xe khởi động, chiếu sáng và phát âm thanh. Với mặt bằng chung thì các loại ắc quy rẻ thường sử dụng được từ 6 tháng tới 1 năm. Còn các loại ắc quy cao cấp thường dùng từ 3 cho tới 5 năm. Trên thị trường hiện nay, ắc quy xe ô tô dù là nhập khẩu hay trong nước đều được chia thành 2 loại chính: ắc quy khô và ắc quy nước

Ắc quy khô

Đây là dòng sản phẩm được cải tiến từ ắc quy nước, có thiết kế kín và không cần phải thay nước định kỳ. Về bản chất thì chúng không khô hoàn toàn mà bởi bên trong còn tồn tại axit H2SO4. Nhưng nó sẽ ở dạng gel chứ không phải dung dịch. 

Ắc quy nước

Trước đây, ắc quy nước thường có cấu tạo hình chữ nhật với nhiều ô phía trong và đều có nắp vặn bên trên mỗi ngăn. Trong mỗi ngăn đều có chứa lá chì, kim loại kẽm và dung dịch axit loãng có nồng độ phù hợp. Đặc biệt, cần chú ý đến loại axit chứa trong đó là H2SO4. Vì nó có tính ăn mòn cao, có mùi khó chịu nên cẩn thận khi để không dây ra tay. Loại ắc quy này có chứa “chất lỏng” bên trong nên mới được gọi là ắc quy nước.

Như vậy, ắc quy tốt nhất chưa hẳn đã phải loại đắt tiền nhất mà còn tùy thuộc vào độ phù hợp với ô tô của bạn. Để có thể chọn ắc quy tốt nhất, bạn cần chọn đúng địa chỉ uy tín để thay thế và bảo dưỡng.

Nên mua ắc quy khô hay ắc quy nước cho ô tô?

Nên dùng ắc quy khô hay ắc quy nước cho ô tô? Là câu hỏi nhiều người đặt ra. Theo các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, việc này còn tùy vào sở thích cá nhân và mục đích sử dụng của chủ xe.

Tuy yếu thế của ắc quy nước là công nghệ cũ. Nhưng với lợi thế sẵn có của mình ắc quy nước vẫn có đất dụng võ. Bởi vì, nó có dòng điện khỏe, giá thành rẻ, có thể tháo ra sử dụng cho các thiết bị điện khác. Đồng thời, loại ắc quy này còn có thể hồi điện khi để lâu.

Hiện tại trên các dòng ô tô hiện đại đều sử dụng ắc quy khô do kích thước nhỏ gọn, an toàn lại tiện dụng. 

Các loại ắc quy trên đều có lợi thế của riêng mình, 1 loại đơn giản và sử dụng không cần bảo dưỡng giá thành cao. Còn 1 loại thì giá thành rẻ nhưng phải thường xuyên bảo dưỡng, bổ sung nước. Vì vậy, tùy thuộc vào điều kiện cũng như mục đích sử dụng của từng người khác nhau.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy ô tô

Trên thực tế tuổi thọ của ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả tác động của ngoại cảnh và việc sử dụng xe.

Nguyên nhân khiến ắc quy nhanh hỏng một phần do xe ô tô đỗ dưới nắng quá lâu.
Nguyên nhân khiến ắc quy nhanh hỏng một phần do xe ô tô đỗ dưới nắng quá lâu.

Yếu tố ngoại cảnh: điều kiện thời tiết

Các thành phần hóa học của ắc quy rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết nóng hoặc lạnh. Với thời tiết nóng, tuổi thọ của ắc quy sẽ bị rút nhanh hơn. Vì các ắc quy hầu hết làm việc trên nguyên lý phản ứng hóa học nhằm giải phóng năng lượng. Điều này không chỉ tác động đến ắc quy mà còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Vào mùa hè, chủ xe cần sử dụng bạt cách nhiệt hoặc để xe chỗ mát mẻ.

Tuổi thọ của xe ảnh hưởng bởi thói quen lái xe – Ắc quy ô tô dùng được bao lâu

Thực chất quá trình sử dụng của người lái tác động trực tiếp đến tuổi thọ của ắc quy cũng như ô tô. 

  • Nhiều người có thói quen sau khi rời khỏi xe thường quên tắt những thiết bị điện như đèn xe, hệ thống điều hòa… Chính vì thế mà ắc quy bị giảm điện và yếu đi nhiều sau một thời gian sử dụng.
  • Trước khi sử dụng, bạn cũng cần sạc ắc quy bao lâu để kéo dài tuổi thọ. Theo nguyên lý hoạt động, trước khi sạc đầy ắc quy thì ô tô cần vận hành bình thường và liên tục 20 phút. Điều này áp dụng khi xe di chuyển với quãng đường ngắn. Đặc biệt, việc tắt máy rồi khởi động lại thường xuyên cũng làm giảm tuổi thọ của ắc quy. 

Đảm bảo bảo dưỡng đúng lúc và đúng thời điểm

Quá trình này góp phần giúp ô tô luôn hoạt động ổn định và giúp tăng tuổi thọ của ắc quy. Nếu việc bảo dưỡng không được quan tâm sẽ làm xe chết máy khi di chuyển. Còn nếu ắc quy đã cạn thì nên thay ngay để tránh phải thay mới toàn bộ với chi phí không hề rẻ. 

Tuổi thọ trung bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu?

Xe ô tô để bao lâu thì hết ắc quy là điều mà nhiều chủ xe đặc biệt quan tâm. Tuổi thọ trung bình của một ắc quy là từ 3 – 5 năm. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau mà có những loại ắc quy chỉ sống được 3 năm. Cũng có loại có tuổi thọ trung bình lên tới 8 năm.

Việc bảo dưỡng và chăm sóc xe định kỳ là cách tăng tuổi thọ của ắc quy.
Việc bảo dưỡng và chăm sóc xe định kỳ là cách tăng tuổi thọ của ắc quy.

Bình ắc quy ô tô giá bao nhiêu?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại ắc quy khác nhau với mức giá giao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Do đó, để có thể lựa chọn được bình ắc quy chất lượng bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tùy vào mục đích sử dụng bạn sẽ tham khảo lựa chọn kiểu ắc quy, kích thước và các thông số kỹ thuật.
  • Lựa chọn các ắc quy có thiết kế chắc chắn và có chất liệu an toàn, tốt, bền bỉ.
  • Nên chọn ắc quy từ các thương hiệu đã có tên tuổi như Đồng Nai (Pinaco), Apollo, Vision…
  • Lựa chọn những địa chỉ mua hàng uy tín đảm bảo chất lượng cho thiết bị.

Cách tăng tuổi thọ ắc quy ô tô

Khi ắc quy hết điện tức là xe ô tô của bạn sẽ chết máy. Vì vậy để tăng tuổi thọ của ắc quy bẹn nên áp dụng các cách sau:

    • Luôn dữ nhiệt độ ổn định bằng cách làm mát cho ắc quy: Bạn nên sử dụng các bao cách nhiệt để giữ cho ắc quy không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.
    • Thực hiện bảo dưỡng ắc quy theo định kỳ: Bạn cần kiểm tra thường xuyên 1 tháng 1 lần tháo nắm bình ắc quy để kiểm tra nước trong bình. 
    • Không nên để ắc quy quá lạnh: Vào mùa đông, bạn cũng nên sử dụng tấm dữ nhiệt để bảo vệ ắc quy.
    • Thường xuyên theo dõi mức điện của ắc quy: Nếu để ắc quy tải nặng trong 30 giây, đồng hồ báo xanh lá cây có nghĩa nó vẫn đang trong tình trạng tốt.
  • Dùng Baking soda và soda để làm sạch ắc quy.
  • Để tránh ăn mòn bạn có thể dùng “mỡ bò”.

Cách nhận biết ắc quy ô tô hỏng

Tùy theo hãng sản xuất, tuổi thọ trung bình của ắc quy sẽ kéo dài từ 1 đến 4 năm. Còn tùy vào nhiều lý do khác nhau mà ắc quy của bạn cần thay sớm hơn dự tính. Dưới đây là những cách nhận biết ắc quy ô tô bị hỏng mà bạn cần biết.

Thấy đèn cảnh báo sáng

Đây được xem là dấu hiệu rõ ràng nhất khi ắc quy cần phải thay. Lúc này, đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo sẽ sáng. Nhằm nhắc nhở lái xe là ắc quy có vấn đề.

Động cơ khởi động yếu hơn

Khi khởi động xe mà chỉ nhúc nhích được nhẹ và không thể di chuyển được. Thì nguyên nhân chính là do ắc quy yếu. Vì vậy, nổ máy xong bạn cần để khoảng 30 phút cho máy phát sạc ắc quy. Sau đó, bạn cần tắt máy và khởi động lại. Còn nếu không khởi động lại được thì ắc quy của bạn đã bị hỏng và cần thay cái mới.

Không còn thấy đèn nào sáng trên bảng taplo và động cơ không quay

Khi bạn khởi động xe mà không thấy xe nhúc nhích. Cũng như hệ thống khác cũng không hoạt động như còi, đèn… Điều này chứng tỏ ắc quy của xe đã bị hỏng hẳn. Máy phát hoặc hệ thống điện gặp sự cố.

Quan sát vỏ ắc quy bị phù và biến dạng

Cực dễ nhận thấy khi nhiệt độ trong khoang máy quá cao khiến cho vỏ ắc quy có hiện tượng bị phù. Đồng thời, nó cũng khiến giảm tuổi thọ của ắc quy, bạn nên thay ắc quy mới ngay lập tức.

Thông qua mắt thăm bạn có thể kiểm tra màu ắc quy

Bình thường, mắt thăm có màu xanh tức là hình ắc quy vẫn đang hoạt động tốt. Trong trường hợp mắt thăm có màu đen, ắc quy của xe bị yếu điện cần được nạp bổ sung. Còn nếu mắt thăm có màu trắng thì ắc quy bị hỏng và cần phải thay thế.

Lời kết

Trên đây là những lời giải đáp cho câu hỏi “ắc quy xe hơi dùng được bao lâu”. Hay “cách tăng tuổi thọ của ắc quy”. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức hữu ích để bảo dưỡng ắc quy đúng cách. Đồng thời, giúp tăng tuổi thọ của ắc quy hiệu quả cho những chuyến đi an toàn.

 Bảo Hà Auto – Nội thất ô tô – Ngoại thất ô tô – Phụ kiện đồ chơi ô tô

LIÊN HỆ TƯ VẤN VÀ ĐẶT HÀNG 24/7:

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

FB: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

 
Nội thất ô tô - Ngoại thất ô tô - Thảm lót sàn xe ô tô - Đồ chơi, phụ kiện xe ô tô

Bài viết gốc: Ắc quy ô tô dùng được bao lâu. Bí quyết tăng tuổi thọ ắc quy ô tô
Website :Bảo Hà Auto
Bảo Hà Auto - Chuyên gia nội thất ô tô
Email: otobaoha@gmail.com
Facebook: facebook.com/noithatotobaoha
Youtube: bit.ly/Baohaauto
Instagram: instagram.com/baohaauto
About Me: about.me/baohaauto
Wordpress: baohaauto.wordpress.com
Blogger: baohaauto.blogspot.com
Trello: trello.com/baohaauto
Tumblr: baohaauto.tumblr.com
Pinterest: pinterest.com/baohaauto
Getpocket: getpocket.com/@baohaauto
Diigo: diigo.com/user/baohaauto
Weebly: baohaauto.weebly.com
Google Business baohaauto.business.site/



source https://baohaauto.vn/ac-quy-o-to-dung-duoc-bao-lau/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tượng quan âm để xe ô tô. Ý nghĩa, các mẫu tượng và cách đặt tượng

Hiện nay, tượng quan âm để xe ô tô khá phổ biến. Bạn có thể gặp hầu hết ở các xe đang lưu thông trên đường xá Việt Nam. Bởi khi mua xe, gia chủ sẽ thỉnh một tượng Phật nào đó phù hợp với mình. Điều này, mang lại sự yên tâm khi tham gia giao thông và mong cầu được bình an. Nhưng bạn có biết chọn tượng Phật để xe ô tô như nào cho đúng? Có bao nhiêu hình tượng Phật? Hãy cùng Bảo Hà Auto tìm hiểu để lựa chọn một hình phù hợp nhất với bạn nhé. Tượng quan âm để xe hơi là món quà vô hình mang đến phước lành. Tượng quan âm để xe ô tô có ý nghĩa gì? Dù mang nhiều hình dáng khác nhau nhưng hình hài Quan Âm đều có một ý nghĩa giống nhau. Từ xưa đã biết đến là Phật phổ độ chúng sinh đã được thể hiện điêu khắc dưới hình dạng nữ để tạo sự từ bi nhân hậu. Nơi nào có khổ ải, buồn đau thì người xuất hiện cứu giúp, khuyên can sống tâm – nhân – đức . Đồng thời, còn giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh khó khăn với hình ảnh cành dương liễu và bình cam lộ. Điều này còn thể hiện sự nhẫn nhịn, than

Bán kính quay xe ô tô là bao nhiêu? Hướng dẫn quay đầu xe ô tô

Khi thực hiện xem xét ngoại hình của xe, chúng ta có thể nghe đến thông số bán kính quay vòng tối thiểu. Vậy thực chất bán kính quay xe ô tô có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu thông tin này tại bài viết dưới đây nhé. Được biết bán kính quay xe càng nhỏ thì xe càng xoay xở linh hoạt trong không gian hẹp. Bán kính quay đầu xe ô tô là gì? Bán kính quay đầu (Bán kính quay vòng tối thiểu) là đại lượng thể hiện cho bán kính quay vòng của xe hơi khi mà bánh xe ngoài cùng phía trước quay vòng. Lúc này, vô lăng quay hết mức sang trái hoặc phải.  Nó được gọi là bán kính quay vòng tối thiểu do khi tài xế không đánh tối đa vô lăng thì vòng quay này sẽ lớn hơn nữa. Còn nếu tài xế đánh hết tay lái sang trái hoặc phải và giữ nguyên để xe di chuyển thì ô tô quay thành vòng tròn. Khi đó, bán kính vòng quay sẽ được tính từ dấu vết bánh xe ngoài. Đặc biệt, bán kính quay đầu rất quan trọng với những xe hay phải di chuyển trong thành phố đông dân cư. Bán kính quay đầu càng nhỏ, xe càng dễ xoay xở khi

Thảm lót sàn Range Rover: Sự lựa chọn hoàn mỹ cho nội thất sang trọng

Hãy thử tưởng tượng xem nếu bạn đi một chiếc Range Rover sang trọng, nhưng thảm lót sàn lại là một thảm cũ kỹ, kém chất lượng. Lúc này giá trị của chiếc xe sẽ giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, sự kết hợp này không phù hợp với không gian nội thất xe của bạn. Chính vì thế, việc lựa chọn thảm sàn Range Rover cũng không phải quá dễ dàng. Sau đây, Bảo Hà Auto xin giới thiệu đến các bạn những mẫu thảm sàn xe Range Rover đẹp. Giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thảm nâng cao chất lượng nội thất xe. Những lợi ích mà thảm lót sàn Range Rover mang lại  Tấm lót sàn Range Rover mang đến những lợi ích mà bạn không hề biết: Mang đến sự sang trọng cho xe Thảm sàn được thiết kế chuẩn, tinh tế và thống nhất từng khối từ sàn cho đến thành xe Range Rover. Từng đường chỉ trên thảm được gia công tỉ mỉ và chi tiết. Dù là góc cạnh nhỏ nhất nó cũng bao phủ, ôm sát. Đồng thời, vẫn đảm bảo được dự sang trọng, tinh tế cho nội thất bên trong. Chất liệu cao cấp và siêu bền Thảm lót sàn này thườ